Mặc dù chịu ảnh hưởng từ Covid-19 services nhưng tận dụng lợi ích từ các hiệp hội thương mại tự do, đón đầu mùa mua sắm cuối năm và mới năm ở các nước, các cơ sở, ngành liên kết cùng các doanh nghiệp ( DN) của TP Hồ Chí Minh và đang tăng cường triển khai các chương trình, giải pháp xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa…
Đóng gói sản phẩm cà-phê biến chế độ phục vụ xuất khẩu tại một nhà máy ở huyện Hóc Môn.
Tận dụng lợi ích từ hiệp hội thương mại tự do, đón đầu mùa mua sắm cuối năm và năm mới ở các nước, các cơ sở, ngành liên kết cùng các doanh nghiệp (DN) của TP Hồ Chí Minh và đang tăng cường triển khai chương trình, giải pháp xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa…
Theo Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, trong 10 tháng năm 2020, tổng kim ngạch xuất khẩu của các DN thành phố qua các cửa khẩu trên cả nước ước tính đạt 36,7 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ 2019. If trừ dầu thô, kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 35,2 tỷ USD, tăng 7,1% so với cùng kỳ. The most important ratio is the group row (79,81%) with kim ngạch xuất khẩu ước tính đạt 25,22 tỷ USD, tăng hơn 3% so với cùng kỳ. Riêng các máy tính, điện tử và linh kiện có kim ngạch xuất khẩu đạt gần 14,6 tỷ USD, tăng 21,3% và chiếm tỷ trọng khoảng 46,1% tổng kim ngạch.
Đại diện Cục Thống kê TP Hồ Chí Minh cho hay, Trung Quốc vẫn là trường xuất khẩu lớn nhất của thành phố với kim ngạch khoảng 8,824 tỷ USD, tăng 30,3% so với cùng kỳ năm 2019 và sử dụng tỷ trọng 26, 6%; còn lại là trường Hoa Kỳ (gần 5,5 tỷ USD), EU (khoảng 4,1 tỷ USD)… Đáng mừng là trong 10 tháng năm nay, các DN trong Khu công nghệ cao thành phố đã xuất khẩu được lượng sản phẩm giá trị hơn 15,4 tỷ USD, tăng gần 23,6% so với cùng kỳ năm 2019.
Mặc dù chịu ảnh hưởng từ Covid-19 dịch nhưng gỗ đồ họa chế biến và mỹ thuật vẫn có sự tăng trưởng khả năng. Phó Tổng Thư ký Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP Hồ Chí Minh Bùi Hữu Thêm cho biết, 10 tháng năm 2020, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và mỹ thuật của các DN trong hội đạt mức trưởng 10% so với cùng kỳ . Còn lại theo hiệp hội DN thành phố Hồ Chí Minh, các sản phẩm chế biến và nông sản cũng có nhiều đơn hàng xuất khẩu trong quý IV-2020 và đầu năm 2021.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm cho biết, Liên hiệp châu Âu (EU) đang là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam và thành phố xác định EU là thị trường lớn. Tuy nhiên, do là trường khó tính, đây là câu hỏi của các DN phải nâng cao chất lượng, độ an toàn, hàng hóa mã mẫu … mới có thể đưa ra sản phẩm vào trường này. To support plus DN, to the city is to set up to the Syncer Development for the following mastermen. Qua đó, sẽ gỡ bỏ nhanh hơn những khó khăn, vướng mắc của DN trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh…
Theo Phó Chủ nhiệm Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) Lương Thanh Nghị, để xuất khẩu được vào thị trường EU, hàng hóa Việt Nam cần ổn định về số lượng cung ứng và chất lượng; các DN cần tìm hiểu kỹ thị hiếu sử dụng, pháp luật… của từng quốc gia trong EU cũng như chú trọng đầu tư vào quảng bá, tiếp thị.
Cùng quan điểm, Chủ tịch HĐQT SADO Group Nguyễn Công Chính (từng có nhiều năm kinh doanh ở CHLB Đức) cho rằng: Để xuất khẩu được vào EU, hàng hóa cần phải có chất lượng, mẫu mã, bao bì… phù hợp với quy chuẩn của từng quốc gia; Xác định rõ ràng và chi tiết nguồn gốc, xuất xứ, thành phần nguyên liệu… DN Việt Nam cần tìm, chọn đúng đối tác nhập khẩu, chuẩn bị kỹ về chất lượng và số lượng nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất, xem kỹ lưỡng hợp đồng tài khoản, quan tâm đóng gói sản phẩm hàng hóa…
Phó Chủ tịch Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) G.Bơ-phlít cho biết, để tận dụng cơ hội mà Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) mang lại, các DN Việt Nam cần tìm hiểu rõ hơn về trường và tiêu chuẩn kinh doanh của EU, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo truy xuất nguồn gốc và độ tin cậy của sản phẩm; đồng thời, áp dụng công cụ mới hóa văn bản, minh bạch và chính chủ. Cùng với đó, tăng cường liên kết giữa DN Việt Nam với các thành viên EuroCham, xác định đây là chìa khóa để bảo vệ đôi bên cùng có lợi khi tham gia EVFTA.
Ở góc nhìn khác, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đầu tư liên kết thương mại toàn cầu Nguyễn Ngọc Luận cho rằng, cần phát huy hơn nữa vai trò của các giao dịch thương mại; Các quyền chính của địa phương cần thiết lập hàng hóa xuất khẩu chỉ đối với các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài khi doanh nghiệp đầu tư tại địa phương. Bên cạnh đó, DN cần mạnh mẽ, tự tin và chịu khó tìm hiểu kỹ nhu cầu, thị hiếu của các trường lớn, thị trường mà mình muốn nhập và có kế hoạch kinh doanh bài bản; với các nông sản xuất hiện thì phải có độ sâu biến chế…